7/5/16

9:30 PM - 7/5/16

Làm gì khi xe của Bạn bị đánh cắp tại Đức

Trong năm vừa qua ở toàn nước Đức đã bị đánh cắp mỗi ngày 50 chiếc xe, tính ra khoảng 18.000 chiếc trong năm 2014. So với các nước Châu Âu khác thì Đức vẫn ít hơn: Ba Lan – 50.000 chiếc, Tây Ban Nha – 120.000 chiếc, Pháp và Ý – khoảng 200.000 chiếc.
Thế thì ở thành phố nào ở Đức và những loại xe gì bị đánh cắp nhiều nhất? Thiệt hại đến bao nhiêu? Bạn làm cách nào bảo vệ chiếc xe? Khi xe bị đánh cắp Bạn phải làm gì? Mời Bạn xem bản tin sau:
• Những thành phố ở Đức bị đánh cắp nhiều nhất:
1. Frankfurt an der Oder
2. Görlitz
3. Berlin
4. Dresden
5. Rostock
6. Magdeburg
• Loại xe bị đánh cắp nhiều nhất:
Range Rover 3.0 TD (LG);
BMW X6drive 40D;
Lexus RX350;
Toyota Land Cruiser 3.0 D;
Audi S5 4.2 FSI;
BMW X5/X6 3.0 SD;
Audi RS5;
Audi S4 Avant;
VW T4;
BMW 5er
• Tổng thiệt hại lên đến 262 triệu Euro
• Bạn làm cách nào bảo vệ chiếc xe của mình:
o Thiết bị khóa vô lăng: đây tuy là phương nhanh nhất nhưng chưa phải triệt để nhất, vì tên trộm có thể bẻ thiết bị đó để có thể mở khóa cổ vô lăng. o Hệ thống báo động: rất tiện lợi cho các dòng xe cũ o Đánh dấu các bằng mã số trên các thiết bị: rất hiệu quả, Quý khách có thể đánh dấu mã số bằng Laser trên các thiết bị o Khóa bánh xe: vành đẹp và của chính hảng rất đắt. Vít khóa đặt biệt có thể chống trộm hiệu quả. Lưu ý: lúc nào cũng phải cầm chìa khóa theo. o Định vị bằng GPS: với cộng nghẹ tiên tiến hiện nay Quý khách có thể gắn thêm phần mềm định vị theo dõi qua vệ tinh trong xe của mình. Lưu ý: phần mềm này giá dắt. o Giấu hệ thống bảo vệ: gài đặt hệ thống không cho nhiên liệu vào trong máy o Khóa hộp số: Thiết bị khóa số rất tiện lợi và nhanh chóng. Tên trộm chỉ có thể nổ máy và lái bằng số 1.
• Xe bị đánh cắp Bạn phải làm gì?
1. Báo công an 2. Báo bảo hiểm (trong 1 tuần) 3. Báo nhà Bank bán trả góp xe (Finanzierung) hoặc nhà Bank, công ty cho thuê xe (Leasing) 4. Bảo hiểm kiểm tra (Ít nhất 4 tuần)  5. Sau 4 tuần Bảo hiểm sẽ thông báo xe không tìm thấy và đền tiền cho khách hàng nhưng lưu ý chỉ số tiền thay thế của ngày bị mất (Wiederbeschaffungswert am Schadentag). Số tiền này được chuyên gia bên bảo hiểm cung cấp.
• Những câu hỏi liên quan đến mất xe?
o Tôi có thể nhận đầy đủ giá cho chiếc xe mới mua bị đánh cắp?
Tùy theo điều luật (AGBs) của hảng Bảo hiểm đề ra thông thường nếu xe Quý khách mua là xe mới hoàn toàn và chưa đầy 18 Tháng thì bên bảo hiểm sẽ đền đúng số tiền lúc mua xe mới. Lưu ý: Chỉ khi Quý khách mua lại xe mới. Doanh nghiệp không được nhận 19 % Thuế.
o Nếu tôi tìm thấy xe lại thì như thế nào?
Nếu xe Quý khách được tìm thấy lại trong vòng 4 tuần thì Quý khách phải lấy xe lại. Nếu xe của Quý khách bị thiệt hại nặng thì mọi chi phí Quý khách phải đảm nhận.
o Ai trả tiền trộm cắp thiệt hại cho xe?
Bên Teilkasko (Bảo hiểm một phần) sẽ chi trả số tiền này. Nếu xe bị thiệt hại quá nặng (Totalschaden) Quý khách chỉ nhận được giá trị thay thế (Wiederbeschaffungswert). Giá trị còn lại (Restwert) và số tiền tự trả (Selbstbeteiligung) sẽ được trừ vào giá trị thay thế.
Cũng như mất mát những thiết bị của xe như: đèn, gương, biển số xe… thì bên Teilkasko sẽ đảm nhận
o Tôi có chịu trách nhiệm về tai nạn của kẻ trộm?
Thông qua Điều 7 Luật giao thông (Straßenverkehrsgesetz) thì chủ nhân chiếc xe bị đánh cắp không phải trả bất kỳ những chi phí gì mà kẻ trộm gay ra như tai nạn giao thông… Trong tình huống này thì kẻ trộm sẽ chịu trách nhiệm hết tất cả chi phí.
Nếu chiếc xe bị đánh cắp tham gia vào cướp nhà Bank hoặc bắt cóc con tin thì bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm. Kasko (Bảo hiểm một phần) trả cho chi phí thiệt hại ở xe còn Haftpflicht (Bảo hiểm trách nhiệm) trả cho chi phí thiệt hại ở Người.
o Khi nào bảo hiểm sẽ không trả?
Nếu chủ sỡ hữu có hành động vô ý như: không khóa xe, chìa khóa vẫn để trong xe, kính không kéo lên, mất Hồ sơ gốc (Fahrzeugbrief), mất chìa khóa xe và không trả tiền Bảo hiểm. Bảo hiểm cũng sẽ không trả trong lúc chiếc xe đang được chạy thử (Probefahrt). Điều tương tự cũng áp dụng khi kẻ trộm đâm thủng lốp xe hoặc làm hư ghế ngồi hoặc đâm thủng nóc xe mui trần. Ngoài ra bảo hiểm sẽ không trả nếu bị mất cắp Navi di động, đồ đạc, túi sách nằm ở trong xe – nói chung tất cả những đồ vật không “dính chặt” vào xe thì bảo hiểm không chịu trách nhiệm.
Phong Võ – Berlin,CHLB Đức 
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×