5/9/16

3:12 AM - 5/9/16

Phương thức hoạt động của một băng đảng chuyên ăn trộm ở Dortmund

Trong nhiều tháng trời, cảnh sát Dortmund điều tra một băng đảng người Bosnia đã tiến hành 250 vụ trộm. Sự việc bắt đầu từ một chiếc điện thoại di động.

Phá cửa vào nhà ăn trộm (hình chỉ mang tính minh họa)

Vào một tối tháng 9/2015, một tên trộm đã tìm cách đột nhập vào một ngôi nhà riêng ở Berghofen, ngoại ô Dortmund, nơi có nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu sinh sống. Mặc dù đèn trong nhà không bật, nhưng vẫn có người. Họ phát hiện ra tên trộm và gọi điện thoại cho cảnh sát tới bắt quả tang.

Thanh tra hình sự Roland Brüss, Trưởng ban điều tra „Engel“ mới được thành lập cho biết, công việc điều tra được khởi đầu với việc bắt giữ tên trộm người Bosnia. Họ tìm thấy trong người y một chiếc điện thoại di động với nhiều tên người và số điện thoại làm cơ sở cho việc tiếp tục điều tra.

Brüss và các cộng sự bắt đầu phân tích và giám sát các số điện thoại. Họ nhanh chóng phát hiện ra rằng hung thủ bị bắt không phải là kẻ hành động đơn lẻ, mà thuộc về một băng đảng người Bosnia. Băng đảng người Bosnia này không chỉ hoạt động ở Dortmund mà ở toàn bộ vùng Ruhr cũng như những nơi khác thuộc bang Nordrhein-Westfalen và Niedersachsen.

Trong năm 2015, riêng ở bang Nordrhein-Westfalen đã xảy ra 62.262 vụ trộm, tăng hơn 18% so với năm trước đó. Trên toàn liên bang đã xảy ra hơn 167.000 vụ trộm, tăng gần 10%. Theo cơ quan hình sự liên bang, loại tội phạm hình sự này hoạt động theo mùa, chủ yếu do các băng đảng từ Đông Âu và Đông Nam Âu tiến hành, đặc biệt là các nhóm tội phạm từ Grudia (Georgien).

Trên cơ sở điều tra băng đảng người Bosnia, Ban điều tra „Engel“ đã nắm được bao quát tổ chức của những tên tội phạm này. Vào dịp thu – đông, khi ngày ngắn đêm dài, hung thủ sẽ tới dò xét mục tiêu và đi tới hành động khi họ tin rằng chủ nhà đi vắng.

Brüss cho biết, các nhóm tội phạm thuê những căn hộ có sẵn đồ gỗ trong nhiều tháng trời, chủ nhà được nhận tiền nhà nhiều hơn giá thị trường và không quan tâm tới việc chuyển đổi tên người thuê.

Khi đi dò xét mục tiêu hoặc đi hành sự, các băng đảng tội phạm thường đi những xe thông dụng như Golf hoặc Audi A3 ít người chú ý. Cũng giống như nhà ở, cũng có những người chuyên môn hóa đối với loại „khách hàng“ này. Tiền thuê xe có thể cao gấp đôi bình thường, để đổi lại, người ta không xem xét kỹ giấy tờ.

Xe ô tô thường được thuê lâu dài từ những hãng cho thuê xe lớn, có tên tuổi, sau đó những hãng này cho thuê lại, cuối cùng tới một công ty chuyên môn cho những kẻ tội phạm thuê xe.

Những tên kẻ trộm từ nước ngoài tới được nhận địa chỉ và số điện thoại của những người trung gian đã tuyển mộ họ từ nước ngoài và được nhận một phần „chiến lợi phẩm“. Ông Brüss cho rằng đây không phải là những hoạt động tội phạm có tổ chức như Mafia, vì cũng không tìm thấy chứng cứ. Có lẽ đây là một cơ cấu lỏng lẻo. Những tên trộm có kinh nghiệm đi trên những chiếc ô tô to tới những thành phố như Zenica, nơi xuất phát những tên tội phạm này và trò chuyện với các thanh niên trẻ, hỏi xem họ có muốn kiếm được nhiều tiền trong vài tháng đi ăn trộm ở Đức không. Nạn thất nghiệp và nghèo túng ở Zenica là những vấn đề lớn, nên những kẻ chủ mưu không khó gì tìm kiếm được những người theo chúng làm những công việc mờ ám.

Trong khi những thành viên trong băng đảng có kinh nghiệm đi tìm kiếm những ngôi nhà thích hợp thì chúng để những thành viên mới được tuyển làm những công việc có nguy cơ rủi ro cao. Chúng được học cách phá cửa hoặc cửa sổ một cách nhanh chóng để hành sự.

Với những số điện thoai trong điện thoại di dộng thu giữ được, Ban điều tra „Engel“ giám sát điện thoại của các đồng lõa và nghe được qua phiên dịch những câu chuyện mà các thành viên băng đảng nói với nhau. Chúng không nói về hành động, chỉ hẹn nhau và khi gặp gỡ ở quán bia hay trong nhà, chúng sẽ bàn kế hoạch ăn trộm.

Brüss nhanh chóng nhận ra rằng hầu hết thành viên băng đảng này không sống ở Dortmund, mà ở Essen và Gelsenkirchen. Vì vậy, khi thành lập Ban điều tra „Engel“ họ lấy thêm đồng nghiệp ở hai thành phố này.

Các nhà điều tra bí mật chụp ảnh những người tình nghi, tìm ra tên thật của họ. Họ khám phá địa điểm gặp gỡ của những tên tội phạm, cũng như những người cho thuê nhà ở, xe ô tô. Dần dần họ đã nắm được cơ cấu và phương thức hoạt động, cũng như thường biết được chúng đang ở đâu. Ông Brüss cho biết: „Thông thường, chúng lên xe rồi mới quyết định đi đâu. Chúng có một danh sách các mục tiêu, nhưng không có một kế hoạch lớn là chúng đột nhập vào nhà nào, bao giờ để ăn trộm“.

Cuộc điều tra đã dẫn tới một kết quả đầu tiên: Cảnh sát đã bắt được một số tên trong băng đảng ngay sau khi chúng ăn trộm ở Essen. Những ngày sau đó, các nhà điều tra căng thẳng theo dõi xem những tên còn lại trong mạng lưới tội phạm này phản ứng ra sao. Brüss cho biết: „Chúng tôi thở phào nhẹ nhõm, khi chúng tin rằng việc bắt giữ những tên trộm chỉ là một sự tình cờ. Chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào cho thấy là chúng nghĩ rằng bị truy đuổi“.

Vài tuần lễ sau, chuẩn bị tới giờ G. Ban điều tra xung quanh Roland Brüss đã thu thập đủ chứng cứ. Kế hoạch tấn công đã được chuẩn bị, mọi người đều căng thẳng, làm việc suốt ngày đêm, vì họ biết rằng băng đảng này đang chuẩn bị rút khỏi nước Đức. Mọi người lo ngại rằng khi họ tới nhà thì bọn chúng đã biến mất.

Nhưng rồi chiến dịch đã thành công. Từ ngày 17 tới 25/2/2016, cảnh sát đã lần lượt tóm cổ hết nhóm này tới nhóm khác trong mạng lưới tội phạm ở Essen và Gelsenkirchen, tổng cộng bắt giữ 13 tên, những kẻ đã gây ra 250 vụ đột nhập nhà để ăn trộm. Bọn chúng đe dọa bị kết án từ ba tới năm năm tù.

Khi bị bắt, những tên tội phạm có những phản ứng khác nhau. Những tên cáo già thì lạnh lùng chịu trận. Một số tên thì tỏ ra choáng váng vì không ngờ rằng sẽ phải mấy năm nữa mới được gặp lại gia đình. Một số tên còn ăn trộm theo „đơn đặt hàng“ của họ hàng và gia đình như Playstation, máy hút bụi… Những đồ ăn trộm mà cảnh sát thu giữ được, bện cạnh túi da, đồng hồ, đồ trang sức còn có nước hoa, rượu Whisky và cả… một cái chảo.

Các nhà điều tra đã xác định thêm được 12 tên tội phạm nữa, nhưng chưa bắt được vì chúng đã rời nước Đức. Nếu mùa thu tới mà chúng lại sang, chúng sẽ bị bắt ngay.

Cho tới nay, những tên bị bắt không khai, vì chúng sợ bị đồng bọn trả thù gia đình chúng ở Bosnia. Brüss và các đồng nghiệp tiếp tục đánh giá các dấu vết thu lượm được với hy vọng sẽ tìm ra đầu mối các băng đảng khác để giăng lưới đón, nếu chúng lại sang Đức hành sự.
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×