6/8/16

1:08 PM - 6/8/16

Một nhà người Việt ở Arnstadt bị đốt cháy

Đêm 05/6/2016, một ngôi nhà của người Việt ở thành phố Arnstadt thuộc bang Thüringen đã bị đốt cháy, tuy nhiên cả bảy người trong nhà đã được lực lượng cứu hỏa cứu thoát kịp thời nên không ai bị thương.


Xe cứu hỏa (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Theo cảnh sát cho biết, những kẻ lạ mặt đã châm lửa đốt những thùng gỗ đựng rau xếp trước cửa nhà làm lửa bén vào cửa cháy bùng lên và phá hủy cửa chiếu sáng. Do lực lượng cứu hỏa nhanh chóng tới hiện trường cứu người, đưa ra nơi an toàn và dập lửa nên đám cháy nhanh chóng bị khống chế, không ai bị thương. Các chuyên gia ước tính thiệt hại khoảng 15.000 Euro. Cảnh sát không loại trừ động cơ của hung thủ là thái độ thù địch với người nước ngoài nên sẽ điều tra cả theo hướng này.

Đây không phải là một trường hợp cá biệt, mà Cơ quan bảo vệ hiến pháp Berlin đã phải lên tiếng cảnh báo về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc mới. Riêng từ đầu năm tới nay đã xảy ra 21 vụ tấn công vào nhà ở dành cho người tị nạn và xu hướng này ngày càng gia tăng. Nếu trong tháng 3, cảnh sát mới ghi nhận được một vụ tấn công thì trong tháng 4 đã xảy ra sáu vụ và trong tháng 5 đã xảy ra chín vụ. Trong vụ mới nhất vào ngày 26/5, bọn chúng đã dùng phân bôi bẩn lối vào một khu nhà dành cho người tị nạn ở Pankow. Trong 10 tháng qua, cảnh sát đã ghi nhận những vụ tấn công nhiều nhất xảy ra ở các quận Marzahn-Hellersdorf và Pankow với 16 vụ và 13 vụ. Riêng quận Mitte là quận duy nhất ở Berlin không ghi nhận được vụ tấn công nào trong thời gian này.

Đứng trước số lượng vụ tấn công vào các khu nhà dành cho người tị nạn ngày càng gia tăng, Cơ quan bảo vệ hiến pháp Berlin đã cảnh báo trước một hình thức thù địch với người nước ngoài mới, có thể trở thành nơi nuôi dưỡng những hành động bạo lực phân biệt chủng tộc. Do số lượng người xin tị nạn gia tăng, ngày càng có nhiều người Berlin, vốn không phải là những người cực hữu, lại tự do thể hiện thái độ bất bình của mình.

Trả lời phỏng vấn báo „Berliner Morgenpost“, ông Bernd Palenda, Chủ tịch Cơ quan bảo vệ hiến pháp Berlin cho rằng ngày càng có nhiều người dám công khai bày tỏ thái độ thù địch với người nước ngoài, vì họ nhận thấy qua đó nhận được sự đồng tình của một số giới nhất định. Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc mới này giờ đây đã được một bộ phận dân chúng chấp nhận và trở nên bình thường. Hậu quả là gây ra nhiều vụ sử dụng bạo lực hơn, ngày càng có nhiều người sẵn sàng không chỉ biểu tình phản đối trước một nhà dành cho người tị nạn, mà còn sẵn sàng ném gì đó qua hàng rào.

Điều đáng lo ngại là những hành động bạo lực này không còn chỉ do những nhóm người trong tổ chức cực hữu gây ra, mà cả những người „bình thường“ trong xã hội. Đây là những thách thức mới đối với các cơ quan an ninh trong việc quan sát và đánh giá những người này.

Trong năm qua, số vụ tấn công vào những khu nhà dành cho người tị nạn đã tăng lên gấp 5 lần, từ 199 vụ lên 1031 vụ. Trong năm nay, số vụ tấn công người xin tị nạn bên ngoài các trại sẽ được thống kê riêng. Con số đó cũng gia tăng, mặc dù trong vài tháng nay, số người tị nạn vào Đức đã giảm rõ rệt.

nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×