7/19/16

5:42 AM - 7/19/16

Vụ tấn công bằng rìu ở Đức: IS lên tiếng nhận trách nhiệm

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công bằng rìu và dao trên tàu điện ở Đức rạng sáng ngày 19/7.

Khoảng 21h15 ngày 18/7 (giờ địa phương), một thiếu niên 17 tuổi đã dùng dao và rìu tấn công các hành khách trên chuyến tàu từ thị xã Treuchtlingen tới thành phố Wuerzburg ở Đức. Vụ tấn công đã khiến 4 hành khách Hồng Kông chấn thương nặng và đang trong tình trạng nguy kịch.

Nghi phạm được xác định là người nhập cư từ Afghanistan, đã tới Đức từ năm 2015.

Một nguồn tin IS khẳng định rằng nghi phạm là một "chiến binh" IS. (Ảnh: EPA)

Đoàn tàu đang di chuyển phải dừng khẩn cấp ở nhà ga tại Wuerzburg, sau đó nghi phạm nhảy xuống bỏ chạy và tiếp tục khiến 1 phụ nữ khác bị thương. Ngoài ra, 14 người khác đang được điều trị tâm lý vì sốc sau khi chứng kiến vụ việc.

Kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết ngay sau đó. Một nhân chứng cho biết, trước khi tấn công, hắn hô to câu “Allahu akbar” (Đấng tối cao vĩ đại).

Amaq, một hãng tin có mối liên hệ với IS, khẳng định nghi phạm này là một “chiến binh” IS, hành động theo lời kêu gọi tấn công “các nước chống lại Nhà nước Hồi giáo”.

Ông Joachim Herrmann, lãnh đạo Sở Nội vụ bang Bavaria nói trên kênh truyền hình Đức cho biết cơ quan điều tra đã tìm thấy một lá cờ IS trong phòng của nghi phạm tại thị trấn Ochsenfurt.

Nghi phạm tới Đức một mình, từng sống trong một ngôi nhà cho người tị nạn ở Ochsenfurt và mới được một gia đình nhận nuôi. Các nhân viên điều tra đang nói chuyện với gia đình nhận nuôi nghi phạm này. Động cơ tấn công của nghi phạm vẫn đang được điều tra.

Theo SCMP, 4 nạn nhân người Hồng Kông bị thương nặng là thành viên trong một gia đình. Nhà lãnh đạo Hồng Kông Lương Chấn Anh đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công và chia buồn cùng các nạn nhân.

Trước đó, hồi tháng 5, tại miền nam nước Đức, một người đàn ông 27 tuổi cũng thực hiện một vụ tấn công bằng dao trên đoàn tàu khiến 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Trước khi tấn công, nghi phạm cũng hô to câu “Allahu akbar”.

Trong khi đó, tại Pháp, chỉ vài ngày trước, một vụ khủng bố đẫm máu diễn ra tại thành phố Nice, Pháp khi một người đàn ông Pháp gốc Tunisia lái xe tải đâm thẳng vào đám đông đang xem pháo hoa trong ngày Quốc khánh Pháp, khiến 84 người thiệt mạng. Nhóm khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Các cuộc tấn công bạo lực diễn ra liên tiếp tại châu Âu thời gian gần đây đã làm dấy lên các mối lo ngại về an ninh tại châu lục này trong bối cảnh tổ chức IS tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng các "con sói đơn độc" gây bất ổn cho an ninh phương Tây nhằm trả đũa chiến dịch chống khủng bố của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Các cuộc tấn công khủng bố cũng làm dấy lên xu hướng bài xích người tị nạn, đẩy hàng ngàn người Trung Đông chạy trốn bạo lực vào tình cảnh không chốn nương thân, không thể tiếp tục trú ẩn tại châu Âu hay quay trở lại quê hương của họ.
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×