2/6/16

10:47 PM - 2/6/16

Tết Việt bốn phương

 Một năm đủ đầy cảm xúc với những khúc quanh có, nốt thăng có, nốt trầm cũng có… sắp được mọi người cẩn thận gói ghém lại cùng những bề bộn thường nhật, thay vào đó là tâm trạng rộn ràng đón chờ một khởi đầu tươi mới và tuyệt diệu trong những ngày Tết Bính Thân sắp tới.

Nhân dịp đặc biệt này, VIET MAGAZINE không muốn bỏ lỡ cơ hội được ghi lại những cảm xúc của những người con đất Việt đang sinh sống tại nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới, nghe họ chia sẻ suy nghĩ và những kỷ niệm ngọt ngào khi Tết đến xuân về.
  1. Gia đình chị Thanh Kim Nguyễn (Adelaide, Úc châu)

Gia đình chị Thanh Kim Nguyễn

Như nhiều người con xứ Việt khác, dịp Tết luôn có ý nghĩa đặc biệt với gia đình chị Thanh Kim Nguyễn. Chị chia sẻ: “Tết là khoảng thời gian thiêng liêng để mọi thành viên trong gia đình cùng quây quần bên nhau. Giây phút đầm ấm ấy có thể dễ dàng cảm nhận được bằng những ánh mắt, nụ cười và tận sâu trong trái tim. Ôi! Thật hạnh phúc biết bao!”.
  1. Gia đình chị Julia Lê (Washington, Mỹ)

Gia đình chị Julia Lê

Bên cạnh niềm vui chào năm mới, luôn đau đáu trong lòng nhiều người nỗi niềm nhớ quê hương và người thân thuộc. Và vì thế, họ luôn tìm nhiều cách khác nhau để tạo không khí ấm áp, đoàn viên trong dịp Tết. Chị Julia Lê hiện đang sinh sống ở Washington, Mỹ cho biết: “Tính đến Tết 2016 là đã được trọn 4 cái Tết tôi không đón Tết ở Việt Nam. Bên này chỉ có gia đình nhỏ 3 người chúng tôi và không có người thân thuộc. Để tránh nỗi nhớ nhà, những ngày Tết tôi thường tự tay chuẩn bị rất nhiều món ăn truyền thống ngày Tết như: thịt kho hột vịt, thịt nguội, củ kiệu, dưa món, dưa giá, bánh tét và các loại mứt ngọt. Tôi còn giữ cả thói quen khi ba má tôi còn sống và đến bây giờ anh chị tôi ở Việt Nam vẫn còn gìn giữ đó là cúng trưa 30, ăn chay mùng 1, cúng mùng 2, mùng 3 và đưa ông bà vào mùng 4. Bún con trai tôi còn nhỏ ko biết Tết là gì nên ở bên này tôi cũng cố gắng cho Bún đi chùa, xem múa lân, đốt pháo và đến nhà bạn bè chúc Tết nhận lì xì… Mặc dù những ngày Tết đều rơi vào ngày thường và Bún phải đi học, nhưng vợ chồng tôi luôn cố gắng thu xếp mọi cách có thể cũng như cập nhật những chương trình giải trí của Việt Nam mà khu vực lân cận tổ chức. Tết này, cả gia đình sẽ đi chùa và chúc Tết như mọi năm nhưng sẽ tìm cho Bún một bộ áo dài thật đẹp. Đặc biệt, tôi muốn năm nay 2 mẹ con sẽ cùng mặc áo dài và chụp nhiều hình lưu niệm trong ngày Tết”.
  1. Gia đình anh David Ngô (Sydney, Úc châu)

Gia đình anh David Ngô

Tết là dịp đặc biệt với người Việt nhưng vì bận rộn công việc hoặc đi làm xa mà không phải ai cũng có thể dành thời gian chăm chút Tết, mặc dù vậy mọi người vẫn cố gắng sum họp trong ngày đoàn viên chẳng hạn như gia đình anh David Ngô vậy. “Chuyện Tết nhứt nhà mình cũng đơn giản thôi. Nhà neo người, các con đều đi làm, có đứa đi làm xa do đó việc cố gắng họp mặt trong những ngày Tết cũng đã quý lắm rồi. Trước đây gia đình còn chịu khó làm bánh tét bánh chưng, nay thấy ngồi gói bánh mệt quá mà ăn cũng chẳng bao nhiêu nên thôi đành ra chợ mua vậy. Tối giao thừa, sau khi cúng kiến ở nhà xong lại chạy qua chùa để giúp cho chương trình văn nghệ đến khuya. Thường tôi sẽ xin nghỉ ít ngày để gọi là ăn Tết, chứ các con thì mồng Một mồng Hai gì cũng đi làm hết “ráo”. Thật ra cũng chỉ là vấn đề tâm linh, tưởng nhớ ngày Tết ở quê nhà, tưởng nhớ cha mẹ ông bà, chứ Tết ở xứ này trời nóng như thiêu như đốt, lại chẳng có cành mai cành đào vì chúng đã nở hết từ bao tháng trước. Ngoài ra, tôi vẫn thường tham gia các chương trình Hội chợ Tết ở Sydney, thấy cũng vui vui, nhất là các cô các cậu có nơi để hẹn hò vui thú, các em bé được chiều chuộng và các bậc cha mẹ được dịp xài tiền”.
  1. Gia đình chị Lương Huỳnh Khánh Trâm (Galeata, Forli-Cesena, Italia)

Gia đình chị Lương Huỳnh Khánh Trâm

Vốn là một phụ nữ có tâm hồn lãng mạn, vì vậy với chị Khánh Trâm, kỷ niệm về Tết thật da diết, nhất là khi nhớ đến những hương vị quen thuộc của Tết quê nhà. Chị thổ lộ: “Dù đã 5 năm ăn Tết xa quê nhà, tôi vẫn nhớ da diết những ngày còn đón Tết cùng cha mẹ, bạn bè, người thân tại Việt Nam năm nào… Nhớ vị bánh tét, củ kiệu, thịt kho tàu, mứt gừng và sự hối hả vội vàng để chuẩn bị đón Tết vào những ngày cuối năm, đặc biệt nhất có lẽ là những câu chúc Tết mà mẹ thường hay viết kèm theo tiền lì xì treo lên cây mai để người thân hay bạn bè chọn lựa ngẫu nhiên. Tết năm nay lại như bao năm trước, gia đình tôi lại phải đón Tết cùng các gia đình kiều bào xa xứ đang sinh sống tại Italy và nhân đây tôi xin gửi vài vần thơ “ Xuân Về” đến tất cả mọi người Việt dù ở quê nhà hay ở những nơi xa xôi như một lời chúc mọi người một năm mới An khang, Thịnh vượng và Hạnh phúc.
CHÚC
THỜI GIAN NHẸ BƯỚC QUA MAU
MỘT NĂM ĐÃ HẾT LÚC NÀO CHẲNG HAY!!!!??
CHỢT NHÌN ĐÀN ÉN NHẸ BAY
GIÓ HƠI XE LẠNH HEO MAY VỖ VỀ
MÂY TRỜI TỪNG ĐỢT KÉO LÊ
MUÔN HOA ĐUA NỞ XUM XUÊ BƯỚM VỜN
MƯA THÔI TUÔN HẠT, NẮNG LÊN
MÙA XUÂN NHƯ ĐẾN BÊN THỀM ĐÓ CHĂNG ???!!!!
MỘT LẦN NỮA TUỔI ĐÃ TĂNG !!!!!
NĂM DÊ TRỌN VẸN, NĂM THÂN ĐÓN MỜI
NHÂN GIAN LẠI ĐÓN TẾT RỒI
BAO LỜI CHÚC ĐẸP TRAO NGƯỜI ĐẦU NĂM
PHÚC LỘC THỌ LUÔN VIẾNG THĂM
NGƯỜI DÂN NƯỚC VIỆT MỘT NĂM PHÁT TÀI
TRỐNG LÂN NHỘN NHỊP BÊN TAI
NHẠC XUÂN VANG VỌNG, VUI MAY ĐỦ ĐẦY……….
  1. Anh chị Tuấn – Thy (Adelaide, Úc châu)

Anh chị Tuấn – Thy

“Tối Giao thừa chúng tôi sẽ đi lễ Nhà thờ có Đức Tổng giám mục đến làm lễ Giao thừa. Sau đó, cùng nhau chúc tuổi mới và hái lộc Xuân. Khi lễ đã xong, mọi người sẽ ra ngoài gặp nhau, cùng café chuyện trò thăm hỏi trong không khí hồ hởi, vui tươi. Cũng trong ngày đầu năm mới, chúng tôi sẽ đến nhà mẹ chồng tôi chúc Tết, ăn uống và cùng nhau ôn lại những câu chuyện về Tết hay chia sẻ công việc, cuộc sống gia đình. Mẹ chồng tôi thường nấu phở “đãi” mọi người hoặc nấu những món ngon như: Tôm rang muối, cá hấp, bánh trứng, mì xào… Ngoài ăn uống, chúng tôi cũng sẽ đi lễ Nhà thờ trong suốt 3 ngày Tết”. Với vợ chồng anh Tuấn, chị Thy Tết khá đơn giản nhưng ấm cúng và vui vầy trong tình bạn bè, tình thân gia đình.

Kiều Sương / Theo vietmagazine.com.au
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×