5/5/16

4:41 AM - 5/5/16

Người Thổ ở Đức ngày càng nghèo, ốm đau và không hài lòng với cuộc sống


Cứ năm người ở Đức có một người có nguồn gốc từ nước ngoài. Một báo cáo mới đây cho thấy, những người nhập cư có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ kém hạnh phúc và nghèo hơn những người nhập cư đến từ nước khác. Điều này cũng có lý do.



Không có gì phải ngạc nhiên, thông thường người nhập cư thường có thu nhập và sở hữu ít hơn những người không phải là người nhập cư. Tuy nhiên một nghiên cứu mới đây còn chỉ ra rằng, những người nhập cư có nguồn gốc từ Thổ còn thấp kém hơn những người nhập cư đến từ các nước khác, họ thường không hài long với cuộc sống hiện tại. Hơn hai phần ba trong số họ sống dưới mức nghèo khổ. Ngoài ra họ còn cảm thấy bị kỳ thị một cách mạnh mẽ giống như không còn một nhóm nhập cư nào ngoài họ.

Kết quả từ cuộc nghiên cứu là một chấn động, nhưng còn gây tranh cãi, vì những người nhập cư có nguồn gốc từ Thổ chiểm đại bộ phận người nhập cư hiện đang sinh sống tại Đức. Bộ phận lowns những ngườ nhập cư theo diện lao động, hiện giờ kinh tế đang kém, hơn, như một lời nhắc nhở, rằng những người tị nạn đến đức đang cần phải hòa nhập về xã hội, kinh tế, cũng cần phải được hỗ trợ cả về tài chính.

Các tác giả đã phân tích số liệu của Cục thống kê liên bang Và viện nghiên cứu kinh tế xã hội để đánh gía tình trạng của người nhập cư đang sinh sống ại đức. Theo thống kê năm 2014, cứ 5 nguừoi hiện đang sống tại Đức thì có một người là có nguồn gốc nhập cư. Đối với bộ phận dan số trẻ thì con số đó còn lớn hơn: cứ 3 đứa trẻ thì có một đứa , một trong hai bố mẹ có nguồn gốc là người nước ngoài.

Phần lớn người nhập cư, cụ thể là 36 phần trăm, chiếm khoảng 5, 9 triệu người là những người đi lao động đến từ các nước, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Ý. Trong đó những nguười có nguồn gốc từ Thổ cũng chiếm phần đông. Theo nghiên cứu của Mareike Buening từ viện nghiên cứu khoa học Berlin, những người nhập cư có nguồn gốc từ Thổ thường có tình trạng bấp bênh, bất ổn.

Hơn một phần ba người nhập cư THổ đang sống dưới mức nghèo khổ, trong khi đối với nhóm người không phải là nhập cư, con số này chỉ khoảng 14 phần trăm. Đối với nhóm người nhập cư khác thì con số này cũng thấp hơn. Đối với nhóm người nhập cư đến từ các nước thuộc CHLB Nam tư cũ thì con số này là 27 phần trăm, trong khi đối với nhóm người nhập cư đế từ các nước Đông Âu chỉ khoảng 20 phần trăm.

Người nhập cư đến từ Thổ cũng có thu nhập thấp hơn so vói những người nhập cư đên từ các nước khác. Những người nhập cư đên từ các nước thuộc Tây Nam Châu Âu như Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha có thu nhập bình quân 1486 EUR, trong khi đó đối với người nhập cư từ Thổ chỉ 1242 EUR. Đối với những người không phải dân nhập cư thì con số này là 1730.

Nguyên nhân của tinh trạng thu nhập, điều kiện kinh tế thấp kém hơn nhóm nguoif nhập cư khác, là do trình độ học vấn thấp của những người nhập cư Thổ. Khoảng 65 phần trăm trong số những người nhập cư chưa học qua lớp đào tạo nghề. Trong khi đó đối với những người nhập cư đông âu thì con số này chỉ khoảng 25 phần trăm. Nguyên nhân trình độ học vấn thấp của người nhập cư Thổ là do phần lớn họ là lao động nhập cư từ hàng chục năm trước, có trình độ tay nghề thấp, và chưa được đào tạo qua trường lớp. Cac tác giả của cuộc nghiên cứu cho rằng những người lao động nhập cư thường làm trong các hầm mỏ, xưởng cơ khí, nên không cấn thiết phải học qua trường nghề.

Việc thiếu hụt đào tạo ngay từ ban đầu đã để lại kết quả về sau khi họ đã có tuổi: trong số những người nhập cư độ tuuoir từ 50-64 , vẫn trong độ tuổi lao động, chỉ một nửa trong số họ còn đang làm việc được trả lương. Hơn một phần tư trong số họ đã nghỉ hưu, nhiều người trong số đó phải nghỉ hưu sớm vì không còn khả năng lao động.

Tỷ lệ nghèo đồi với những người lao động nhập cư trước đây cũng tueoeng đối cao. Cứ 4 người nhập cư trong độ tuổi từ 50 đến 64 thì có một người nghèo. Trong số những người trên 65 tuổi thì cứ 3 người có một người sống dưới mức nghèo.

Và những người nhập cư lớn tuổi cũng có sức khỏe không tốt. Họ thường xuyên ốm đau, thường tật nhiều hơn những người không phải là nhập cư.

Thêm vào đó người nhập cư Thổ thường phải chịu sự miệt thị nhiều hơn những nhóm người nhập cư khác. Theo những con số được thống kê chỉ ra rằng, 8 phần trăm người nhập cư gặp khó khăn vì nguồn gốc của họ, trong hi đó đối với người nhập cư gốc Thổ , con số này là 18 phần trăm, cao gấp đôi.

Có lẽ vì nhận thấy tình hình tồi tệ này, nhiều người nhập cư gốc Thổ không muốn đinh cư dài hạn tại Đức. . Theo một cuộc khảo sát , 80 phần trăm người nhập cư đang sinh sống tại Đức mong muốn định cư dài hạn, trong khi đó chỉ 2 phần 3 người nhập cư gốc Thổ muốn sinh sống lâu dài tại đây.

Tuy nhiên , không phải cộng đồng nhập cư gốc Thổ hoàn toàn không hài long với cuộc sống họ đang có. Họ không chỉ so sánh thực trạng sống tại Đức, mà họ còn so sánh với những người đang sống tại nước của họ. Và họ cảm thấy họ vẫn đang ổn.
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×