5/4/16

4:20 AM - 5/4/16

Quỹ bảo hiểm y tế Đức sẽ trả tiền cần sa cho bệnh nhân ốm nặng

Ngày 04/5/2016, Chính phủ Đức đã thông qua Dự luật do Bộ trưởng Y tế Hermann Gröhe đệ trình, theo đó một số bệnh nhân bị ốm nặng sẽ được cấp cần sa do Quỹ bảo hiểm y tế chi trả.

Cây cần sa (ảnh có tính minh họa).

Dự kiến, đạo luật này sẽ được Quốc hội phê chuẩn và bắt đầu có hiệu lực từ năm tới. Đạo luật này không cho phép hợp pháp hóa cần sa, nhưng cho phép được sử dụng nhiều hơn trong điều trị bệnh và việc trồng cần sa sẽ được giám sát nghiêm ngặt.

Theo dự luật này, những bệnh nhân bị ốm nặng và phải chịu nhiều đau đớn mà không có biện pháp điều trị hữu hiệu khác, sẽ được bác sĩ cấp đơn thuốc để nhận cần sa khô hoặc cần sa được chiết xuất ở hiệu thuốc.

Nhằm có thể cung cấp cần sa với chất lượng được kiểm soát, Chính phủ Đức sẽ cho phép trồng loại ma túy này vì mục đích y tế dưới sự kiểm soát của nhà nước. Viện Dược liệu và sản phẩm y tế sẽ giám sát việc trồng cần sa này. Quỹ bảo hiểm y tế sẽ thanh toán chi phí cho cần sa theo đơn, đi kèm với việc nghiên cứu công dụng của cần sa trong điều trị.

Cho tới nay, chỉ những bệnh nhân bị bệnh nặng như ung thư, Aids, Parkinson hoặc đa xơ cứng cơ là được phép mua sản phẩm cần sa tại hiệu thuốc với giấy phép đặc biệt và phải tự trả tiền. Theo số liệu của Chính phủ Đức, vào thời điểm tháng 4/2016 chỉ có 647 bệnh nhân có được giấy phép ngoại lệ này.

Bộ trưởng Y tế Gröhe cho biết, mục tiêu của đạo luật này là có thể cung cấp phương tiện điều trị cho những người bị ốm nặng một cách tốt nhất, vì vậy Quỹ bảo hiểm y tế cần phải chịu chi phí này, nếu không có sự trợ giúp khác.

Bà Marlene Mortler, Đặc phái viên Chính phủ về chất gây nghiện coi việc sử dụng cần sa có giới hạn trong điều trị y tế là có ý nghĩa. Tuy nhiên, cần sa không phải là chất vô hại, nên sẽ không có việc hợp pháp hóa cho việc hưởng thụ cá nhân.
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×