5/16/16

3:42 AM - 5/16/16

Đức: Sẽ trừng phạt nặng những người hiếu kỳ gây cản trở cứu hộ

Mới đây, chính quyền bang Niedersachsen và bang Berlin đã đệ trình lên Hội đồng liên bang một dự luật nhằm trừng phạt nặng hơn những người hiếu kỳ cản trở việc cứu hộ và phát tán ảnh nạn nhân gặp tai nạn.

Những người hiếu kỳ (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Bộ trưởng Nội vụ bang Niedersachsen Boris Pistorius thuộc SPD cho biết: „Chúng tôi làm điều này vì quyền lợi nạn nhân“. Luật hình sự hiện nay có lỗ hổng vì chỉ bảo vệ người sống. Theo dự luật này, những ai cản trở lực lượng cứu hỏa, lực lượng bảo vệ đối phó thiên tai hoặc lực lượng cứu hộ trong những trường hợp bất hạnh xảy ra có thể bị phạt tới một năm tù hoặc bị phạt tiền. Trong tương lai, việc sản xuất và truyền bá ảnh những người gặp tai nạn cũng sẽ bị trừng phạt. Ngoài ra, cảnh sát cũng sẽ có khả năng tịch thu điện thoại di động của những người hiếu kỳ.

Dự luật này được đưa ra nhằm đối phó với trào lưu nhiều người hiếu kỳ thích sán vào chụp ảnh hoặc quay video để đưa lên Internet, làm cho nhiều bậc cha mẹ biết tin con mình bị tử vong qua Internet, chứ không phải do cảnh sát thông báo.

Ông Achim Hansen ở Sở cảnh sát Mainz cho biết, một phụ nữ vừa gặp tai nạn ở trung tâm thành phố Mainz do bị tàu điện nghiến đứt chân, còn nằm trên đường, ngay lập tức nhiều người hiếu kỳ xông tới, chen nhau lấy điện thoại di động để chụp ảnh, quay phim cảnh người bị tai nạn. Lực lượng cứu hộ phải đẩy họ sang một bên, vì họ cản trở việc cứu hộ. Ông nhận xét: „Hình ảnh người phụ nữ được đưa lên Youtube còn nhanh hơn là bà ta được đưa lên bàn mổ“.

Trào lưu muốn chụp ảnh, quay video để kể lại những tai nạn đó đang làm đau đầu cảnh sát, bác sĩ cấp cứu và lính cứu hỏa trên khắp nước Đức. Trong khi việc cứu hộ có thể liên quan tới sự sống hay cái chết trong những tai nạn giao thông nặng.

Đã quá chán với những cảnh này, một số cảnh sát không còn nương nhẹ được nữa. Khi một cô gái nhỏ bị ô tô chẹt ở Hagen, một số người hiếu kỳ còn đề nghị cảnh sát đứng ở chỗ chắn đường tránh sang một bên để họ chụp ảnh đẹp hơn. Thậm chí những người hiếu kỳ còn nhìn qua tấm vải mà lực lượng cứu hộ giăng ra để che bảo vệ cho cô bé. Cảnh sát cho rằng đây là đỉnh cao của sự vô lương tâm. Họ viết lên Facebook và Twitter: „Các người không biết ngượng à, đồ hiếu kỳ“.

Cảnh sát hy vọng rằng luật pháp nghiêm khắc hơn cũng như những lời nhắc nhở trên Internet đánh vào lòng tự trọng của những người hiếu kỳ sẽ làm cho họ từ bỏ những hành vi quay phim, chụp ảnh người bị tai nạn.
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×