6/3/16

4:01 PM - 6/3/16

Nghiên cứu của chính phủ Mỹ: bức xạ điện thoại di dộng có thể gây ra các khối u não.

Câu hỏi mà các nhà nghiên cứu quan tâm từ nhiều năm nay: Liệu bức xạ điện thoại di động có thể gây ung thư? Một trong những nghiên cứu lớn nhất về đề tài này đã có kết luận có thể có ảnh hưởng sâu rộng.

Từ bức xạ phát ra từ máy điện thoại di động,có hai loại khối u được phát hiện.

Một nghiên cứu chuyên sâu với quy mô lớn của chính phủ Mỹ đẩy mạnh các cuộc tranh luận về vấn đề: liệu các bức xạ từ điện thoại di động có thể dẫn đến ung thư. Một cuộc nghiên cứu khoa học tiêu chuẩn cao của National Toxicology Program (NTP) đã nêu ra tương quan yếu giữa những con chuột thí nghiệm và các bức xạ phát ra từ máy điện thoại di động. Có hai loại khối u được phát hiện.

Những phát hiện này mâu thuẫn với các cuộc nghiên cứu trước đây về chủ đề này, trong đó chủ yếu là đã phủ nhận nguy cơ ung thư bởi bức xạ điện thoại di động. Thời báo "Wall Street Journal", cũng như những tờ báo khác đã đưa tin về nghiên cứu này. Mối tương quan yếu với các khối u não và các khối u trong cơ tim đã được chỉ ra.

Khi sự nghi ngờ tăng cao thì một mối tương quan yếu giữa bức xạ điện thoại di động và các khối u thậm chí sẽ mang tính thời sự và gâyftranhfluận. Các nhà nghiên cứu cho biết trong một báo cáo giữa chừng: Với việc sử dụng truyền thông di động quy mô rất lớn trên toàn thế giới, bao gồm tất cả các nhóm tuổi, ngay cả một sự gia tăng bệnh tật nhỏ do tiếp xúc với bức xạ sẽ có "một tác động lớn đến sức khỏe cộng đồng".

Một trong những nghiên cứu lớn nhất về đề tài này

Theo "Wall Street Journal" đây là nghiên cứu hiện tại của chính phủ Mỹ với chi phí lên đến 25 triệu USD, một trong những nghiên cứu lớn nhất và toàn diện nhất từ trước tới nay về tác động tới sức khỏe của bức xạ điện thoại di động. Phát biểu với tờ „Welt“ nhà nghiên cứu bức xạ Elisabeth Cardis của Viện Sức Khỏe toàn cầu Barcelona cho biết: "Đây là kết quả mong đợi từ lâu của một nghiên cứu quan trọng được tiến hành chuẩn bị rất cẩn thận". Cardis đã tiến hành cuộc nghiên cứu Interphone, được thực hiện trong năm 2011, và đã chỉ dẫn tới một liên kết yếu có thể giữa việc sử dụng điện thoại di động và hai loại khối u được tìm thấy. Đó cũng là chủ đề của các cuộc nghiên cứu hiện tại: u trong tim, u trong hệ thần kinh và u thần kinh đệm, cũng như một loạt các dạng khối u khác phát sinh trong não.

Phản ứng trước nghiên cứu Interphone của Cardis, kể từ năm 2011 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đánh giá việc sử dụng điện thoại di động như là một nhân tố tiềm năng gây ung thư ở cấp 2B. Trong hạng mục này liền kề với chất trừ sâu DDT là ví dụ một số loại rau muối nhất định và cà phê.

Số những trường hợp có khối u là rất thấp

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu bức xạ Cardis cũng cảnh báo trước việc gây hoang mang quá sớm. Trong nghiên cứu NTP con số những trường hợp có khối u là khá thấp, và theo bà Cardis thì kết quả đã được mô tả trong nghiên cứu chỉ ra „tần số thấp với u thần kinh đệm và u trong tim". Bởi vì chi phí rất tốn kém nên trong thí nghiệm chỉ có 90 con chuột đực cũng như 90 con chuột cái được đưa vào chiếu xạ.

Tuy nhiên bà cũng đánh giá kết quả nghiên cứu là có giá trị, theo bà Cardis thì: "Bởi vì khối u não và u trong tim cả là rất hiếm đối với các loài động vật cũng như đối với con người, và vì có hàng tỷ người sử dụng điện thoại di động trên toàn thế giới, những kết quả này là rất quan trọng để đánh giá các ảnh hưởng sức khỏe có thể có của công nghệ truyền thông di động". Trên 100.000 người dân chỉ có 4-10 trường hợp ung thư não sẽ xảy ra mỗi năm ở châu Âu. "Wall Street Journal" trích dẫn lời Ron Melnick, người đứng đầu nghiên cứu tới năm 2009: "Những người trước đây tuyên bố rằng không có rủi ro, sẽ có thể không thể phát biểu như thế nữa trong tương lai ".

Một nghiên cứu cũng được công bố trong tháng năm bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney và New South Wales, được công bố trên tạp chí "Cancer Epidemiology" lại đưa ra bác bỏ cảnh báo. Phần lớn sự đồng thuận giữa các nhà nghiên cứu là, bức xạ điện thoại di động đối với con người là an toàn và cùng lắm là ảnh hưởng hơi ấm lên một chút tới các tế bào nằm trong vùng tiếp cận với điện thoại di động.

2500 con chuột được cho tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động

Trong nghiên cứu NTP hiện tại, trong vòng hai năm hơn 2.500 con chuột đực được chiếu xạ với mức sóng truyền thanh với các khoảng cách thời gian khác nhau, như tần suất sử dụng điện thoại di động để liên lạc. Trong thời gian sống các con chuột được chiếu xạ với bức xạ điện thoại di động của CDMA Mỹ và theo tiêu chuẩn GSM Châu Âu tại một tần số thông thường là 900 MHz. Chiếu xạ được thực hiện trong mỗi trường hợp 18 giờ một ngày, nhưng không thông xuốt. Sau 10 phút chiếu bức xạ là mười phút không chiếu bức xạ. Tổng cộng lại mỗi ngày những con chuột đã phải chịu đến chín giờ bức xạ.

Những con chuột cái đã phải chịu tần số bức xạ điện thoại di động điển hình khác là 1900 MHz. Công bố các kết quả của nghiên cứu này hiện vẫn chưa được đưa ra. Các nhà nghiên cứu NTP đã thông báo đánh giá kết luận cuối cùng sẽ được công bố vào mùa thu năm 2017.

Nghiên cứu được ủy quyền bởi Cục Quản lý dược và thực phẩmMỹ (FDA) từ cách đây 20 năm. Cơ quan NTP Mỹ đã ủy nhiệm Viện nghiên cứu IIT ở Chicago thực hiện. Theo các nhà nghiên cứu, việc lập và phát triển chương trình cho nghiên cứu kéo dài trong nhiều năm do vấn đề nghiên cứu có tính phức tạp cao.

Hiện vẫn chưa rõ, liệu các kết quả cũng sẽ có ảnh hưởng chính trị đối với các quy định dành cho điện thoại di động. Một phát ngôn viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ phát biểu với tờ "Wall Street Journal" rằng: các quy định luôn dựa vào các cơ sở nghiên cứu, và tuyên bố rằng, dựa trên những phát hiện mới nhất có thể sẽ có những điều chỉnh.
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×