2/3/16

2:15 PM - 2/3/16

WHO tuyên bố Zika là "tình trạng khẩn cấp cho sức khỏe cộng đồng thế giới'


Tổ chức Ý tế Thế giới WHO tuyên bố virus Zika truyền qua đường muỗi chích là vấn đề nguy cấp đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu giữa lúc cơn dịch này đang ảnh hưởng đến hàng ngàn ca sinh bị dị tật đầu nhỏ tại Brazil, và đang tiếp tục lan tràn sang 23 nước khác.

Tuyên bố của WHO về virus Zika như là một tình trạng khẩn cấp toàn cầu là từ một khuyến cáo của ủy ban các chuyên gia độc lập cố vấn cho tổ chức LHQ này.
Đã có những chỉ trích là WHO đã quá ngần ngừ trong phản ứng với cơn dịch bệnh này và đợi đến khi tình hình thật sự khẩn thiết thì mới đưa ra lời tuyên bố "emergency".
Tuy nhiên vẫn còn kịp lúc cho thế giới có thể nhanh chóng hành động và đặt vấn đề nghiên cứu cơn bệnh này lên hàng ưu tiên nhằm tìm ra giải pháp ngăn chặn và phòng ngừa.
Một Ủy ban cố vấn của WHO được thành lập nhằm đánh giá khả năng bùng nổ của con virus này từ những liên hệ giữa sự có mặt của con muỗi mang virus Zika này tại Brazil vào năm ngoái với sự bùng nổ số lượng các trẻ em sinh ra với dị tật đầu nhỏ một cách bất bình thường.
Tổng giám đốc của WHO, Margaret Chan, nói sự lan tràn của virus Zika là một sự kiện ngoài sức tưởng tượng.
"Các thành viên của Ủy ban đồng ý rằng tình hình hiện giờ hội đủ các điều kiện khẩn cấp cho thế giới quan tâm."  "Tôi tuyên bố rằng số lượng những sơ sinh với dị tật đầu nhỏ và thần kinh bất bình thường đuợc báo cáo ở Châu Mỹ Latin theo sau những ca sinh tương tự tại Polynesia thuộc Pháp vào năm 2014 là đủ để cấu thành một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đáng cho thế giới quan ngại."
Tuy vẫn chưa đến mức là phải hạn chế đi lại hay buôn bán, bà Chan nói một sự hợp tác trên bình diện quốc tế ứng phó với cơn dịch bệnh này là cần thiết.
"Sự lây nhiễm virus Zika tệ hại hơn là mọi người tưởng bởi vì 80% trường hợp bị nhiễm Zika đều không có dấu hiệu cảnh báo." Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro
Và bà Chan cũng thận trọng cho biết vẫn chưa có những bằng chứng xác định rằng con virus Zika là nguyên nhân của các ca sinh dị tật.
"Trong việc thẩm định mức độ của sự đe dọa, thì cả 18 chuyên gia và cố vấn cùng nhận thấy có một sự liên hệ đặc biệt về thời gian và không gian giữa sự lây nhiễm của con virus Zika virus và sự gia tăng các trường hợp dị tật bẩm sinh và các biến chứng thần kinh."
"Các chuyên gia đồng ý rằng mối liên hệ có tính nguyên nhân giữa việc bị nhiễm virus Zika trong thời gian mang thai và dị tật đầu nhỏ bất thường là rất đáng nghi ngờ mặc dù hiện tại vẫn chưa có một bằng chứng nghiên cứu khoa học nào chứng minh được."
Chỉ tính riêng tại Brazil kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay thì đã có tới khoản 4,000 trường hợp dị tật đầu nhỏ đã được báo cáo với trẻ sinh ra với khuôn đầu và não bộ nhỏ bất thường.
Tổng thống Brazili Dilma Rousseff đã cho phép các nhân viên y tế được phép xông vào nhà dân khi cần thiết trong nỗ lực cố gắng kiểm soát sự lây lan của Zika.
Các nhân viên đang tìm kiếm nguồn sinh sôi nảy nở của loài muỗi mang con virus Zika tai hại này.
  
Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro nói sự lây nhiễm tệ hại hơn là mọi người tưởng bởi vì 80% trường hợp bị nhiễm Zika đều không có dấu hiệu cảnh báo.
Tuy nhiên ông cũng đồng ý rằng vẫn chưa có bằng chứng đầy đủ để chứng minh có một sự liên hệ về nguyên nhân.
   
"Chưa có một trường hợp nào như thế này được ghi nhận trong các tài liệu y khoa."
"Hơn nữa, Tổ chức Y tế Thế giới vẫn chưa có một kết luận cuối cùng công nhận rằng virus Zika là nguyên nhân của dị tật đầu nhỏ."
Các chuyên gia tin rằng khi mà sự lây lan của con virus này từ Brazil, thì những nước khác trong khu vực Châu Mỹ cũng có khuynh hướng có những ca sinh với em bé bị tật đầu nhỏ với xét nghiệm cho thấy mẹ bị nhiễm Zika lúc mang thai.
Tổ chức Y tế Châu Mỹ - Pan American Health Organisation cho biết hiện Zika đã lan qua 24 quốc gia và lãnh thổ của châu lục này.
Cơn dịch bệnh này hiện chưa có thuốc chủng ngừa và cách chữa trị.
Các biện pháp phòng chống mà các chuyên gia có thể đưa ra lúc này là kiểm soát sự sinh sôi nảy nở của muỗi mòng và tránh để bị muỗi chích.
Diệu Thủy/Theo SBS
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×