4/27/16

10:52 PM - 4/27/16

Chuẩn bị hủy bỏ đồng 500 Euro

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, trong tuần tới Ngân hàng Trung ương châu Âu (EZB) sẽ thông báo thời gian hủy bỏ đồng 500 trong lưu thông. Vì sao đồng 500 Euro sẽ không được lưu thông nữa?



Đồng 500 Euro sắp trở thành dĩ vãng

Tháng 3 năm ngoái có tổng cộng 594 triệu đồng 500 Euro được lưu hành, chỉ chiếm khoảng 3% trong tổng số gần 18,6 tỉ đồng tiền Euro các mệnh giá. Nhưng vì mệnh giá lớn, nên ý nghĩa của đồng 500 Euro trong giao dịch, thanh toán lại lớn hơn: Tính theo giá trị của tất cả các đồng tiền Euro, nó chiếm gần tới 30%, tổng cộng gần 300 tỉ Euro trong giao dịch, thanh toán. Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò của EZB, có tới 56% người châu Âu chưa từng nhìn thấy đồng 500 Euro.

Vì sao phải hủy bỏ đồng 500 Euro?

Do có mệnh giá lớn, người ta có thể dễ dàng và kín đáo vận chuyển số tiền lớn, làm cho đồng 500 Euro trở nên hấp dẫn đối với giới tội phạm. Theo tính toán của Lực lượng đặc nhiệm về tài chính của các nước G7 tại Paris, số tiền 250.000 bảng Anh, nếu bao gồm các đồng tiền mệnh giá 10 bảng và 20 bảng sẽ cân nặng tổng cộng 20 kg, nếu muốn vận chuyển người ta phải cần một va li hoặc túi thể thao. Nhưng nếu chỉ bao gồm những đồng tiền mệnh giá 500 Euro thì sẽ chỉ nặng 600 gramm và nhét vừa vào một phong bì cỡ A4. Vì vậy, những đồng tiền mệnh giá lớn có lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Nhưng việc hủy bỏ đồng tiền có mệnh giá lớn có thể giảm được hoạt động tội phạm không lại là điều gây tranh cãi.

Mặc dù Ngân hàng Liên bang Đức phản đối việc hủy bỏ đồng 500 Euro, nhưng trong Hội đồng EZB chỉ cần có đa số đơn giản là có thể quyết định hủy bỏ đồng tiền này. Hội đồng EZB bao gồm 6 thành viên Ban giám đốc EZB và 19 Thống đốc các ngân hàng quốc gia sử dụng đồng Euro. Theo Báo Thương mại, nếu đa số biểu quyết tán thành việc hủy bỏ đồng 500 Euro, sẽ có một số cách để không lưu hành đồng tiền này nữa. Trước hết là sẽ không sản xuất thêm đồng 500 Euro. Nhưng vì trong kho vẫn còn một số đã in nên tới cuối năm 2018 vẫn sẽ có đồng 500 Euro mới. Về nguyên tắc, đây vẫn là phương tiện thanh toán theo pháp định và đồng tiền này có thể đổi được không giới hạn.

Liệu có hủy bỏ tiền mặt?

Nhiều người sợ rằng việc hủy bỏ đồng 500 Euro sẽ chỉ là bước đầu tiên, trong tương lai các cơ quan chức năng và ngân hàng muốn nhằm tới việc hủy bỏ hoàn toàn tiền mặt. Một lúc nào đó sẽ chỉ tồn tại các hệ thống thanh toán điện tử, qua đó theo dõi được toàn bộ các giao dịch, đe dọa sự tự do của người dân.

Mới đây, trong bức thư gửi Nghị viện châu Âu, Tổng giám đốc EZB Mario Draghi khẳng định rằng với việc hủy bỏ đồng 500 Euro, EZB không nhằm tới mục tiêu hủy bỏ hoàn toàn tiền mặt. Ông cho rằng tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán hợp pháp theo pháp định trong khu vực đồng Euro, bên cạnh các công cụ thanh toán khác, nó có những lợi thế đặc biệt và trong tương lai cũng vậy. Đằng sau ý tưởng đình chỉ lưu hành đồng 500 Euro chỉ là nhận thức cho thấy những đồng tiền có mệnh giá lớn ngày càng được lạm dụng nhiều cho các mục đích tội phạm.

Văn Long – Thoibao.de (Theo báo chí Đức)
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×