6/14/16

12:27 PM - 6/14/16

Tại sao ở Đức không giới hạn tốc độ nhưng tai nạn giao thông ít?

Tại Đức có tới 62% số đường cao tốc không giới hạn tốc độ. Tốc độ thông thường 180 km/h, nhưng thỉnh thoảng sẽ bắt gặp những xe vượt lên từ bên cạnh với tốc độ 200 km/h. Tuy nhiên, tại sao lái xe quá nhanh như vậy mà tỷ lệ xảy ra tai nạn xe hơi ở Đức không cao hơn so với các nước khác bị hạn chế tốc độ?

Các nhà khoa học Đức đã từng thực hiện thí nghiệm cho thấy: “Khi lái xe ở tốc độ càng cao, con người càng tập trung hơn vào quan sát, do đó làm giảm xác suất xảy ra tai nạn.” Các con số thống kê của thí nghiệm này có thể nói là cơ sở quan trọng đối với các con đường cao tốc không giới hạn tốc độ của Đức.


Bên cạnh đó, còn có những lý do sau đây:

Chất lượng của ô tô

Người Đức rất coi trọng hiệu suất tốc độ cao, tính năng an toàn trong các thiết kế xe hơi, hay về sự nhạy cảm của má phanh khẩn cấp… khiến cho các tính năng của dòng xe Đức trở nên ưu việt vượt trội hẳn so với các thương hiệu xe khác.

Hơn nữa, Đức cũng là quốc gia sở hữu những dòng xe nổi tiếng nhất như Mercedes-Benz, BMW và nhiều dòng nổi tiếng khác. Việc nghiệm thu xe được tiến hành hết sức nghiêm ngặt.

Người Đức tuyệt đối tin tưởng vào ngành công nghệ chế tạo xe của chính họ. Vì vậy họ cho rằng việc giới hạn tốc độ đối với những xe hơi có hiệu suất tính năng cao như vậy là một sự xúc phạm lớn.
Chất lượng mặt đường cao tốc

Đức là một trong những nước xây dựng hệ thống đường cao tốc đầu tiên trên thế giới. Do thái độ công nghiệp của người Đức rất nghiêm khắc, chất lượng của mặt đường yêu cầu đòi hỏi phải thật sự xuất sắc.

Trái lại, vì cân nhắc đến chi phí và hạn chế về địa hình, những con đường cao tốc trong nước Đức thường xuyên ở trong trạng thái bảo trì là điều rất bình thường.

Tình hình giao thông


Tại Đức, hầu hết các xe vận tải đều được trang bị động cơ diesel công suất lớn, chủ yếu là các dòng xe như Volvo, Scania AB và nhiều thương hiệu khác có tính an toàn cao. Cộng thêm với việc Đức là nơi có những hình phạt rất nghiêm khắc đối với những xe có hành vi quá tải (phạt tù 3 tháng).

Chất lượng của tài xế

Ở Đức, người lái xe cần phải trải qua khoá đào tạo nghiêm ngặt mới được cấp giấy phép lái xe.

Ngược lại tại Việt Nam có thể dễ dàng bắt gặp những tài xế “ẩu”, mức độ nắm vững các thao tác khống chế xe đều ở giai đoạn sơ cấp, thậm chí nhiều người có trong tay bằng lái nhưng vẫn không dám lái xe.

Đủ các loại tình huống khác như lái sai làn đường, dừng lại đột xuất giữa đường, đột ngột rẽ gấp mới xi nhan…

Nếu như đường cao tốc mà không hạn chế tốc độ thì khó mà biết được chuyện gì sẽ xảy ra.

Tại Đức, 62% đường cao tốc không bị giới hạn tốc độ, 27% đoạn đường giới hạn tốc độ hàng năm, 7% đoạn đường không định kỳ giới hạn tốc độ. Có thể nói về cơ bản đa phần không có giới hạn tốc độ trên đường cao tốc.
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
Bệnh nhân Zika thứ 4 ở Việt Nam là một người Đức15/9/2016

Bộ Y tế Việt Nam chiều 15/9 thông báo người Đức này sống tại TP HCM, được phát hiện mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật và ghi nhận là ca bệnh thứ 11 của nước này. Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết

DU LỊCH ĐỨC
Radebeul-Thành phố triệu phú trên đồi nho thơm ngát13/9/2016

Là một huyện lớn của bang Sachsen, nằm ngay trên thung lũng sông Elbe và giữa vùng rượu vang của Đức, Radebeul nổi tiếng không chỉ với rượu vang mà là những căn biệt thự triệu đô xinh đẹp... Vư

SỐNG TẠI ĐỨC
Mẹ Việt nuôi con ở châu Âu: Tôi phải học từ con mình08/8/2016

Một bà mẹ gốc Á nuôi con ở châu Âu như tôi phải tiếp nhận nhiều khác biệt về lối sống, văn hóa và những thứ khác. Và tôi học từ chính con mình.  Học sinh được khuyến khích chia sẻ sở thích

NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
Ấn tượng học sinh người Việt ở Đức03/9/2016

Nổi tiếng với việc chắt chiu, tranh thủ từng phút thời gian để kiếm tiền nên cuộc sống của nhiều kiều bào ở Đức những năm gần đây rất ổn định. Thế nhưng, việc được mọi người nhắc đến nhiều không p

×