5/20/16

2:18 PM - 5/20/16

Đức: Bạn có thể sập bẫy mua sắm với giá „cắt cổ“.

Thông thường khi đi mua sắm ít ai để ý tới Đồng hồ đậu xe, tuy nhiên điều này rất nên cần được chú ý tới. Vì nhiều chủ khu đậu xe tư nhân yêu cầu ngày càng nhiều và nhanh chóng hơn Dịch Vụ Kéo Xe ra khỏi chỗ đậu (Abschleppdienst).

Ít ai để ý tới Đồng hồ đậu xe, tuy nhiên điều này rất nên cần được chú ý

Đầu tiên bà Iwona W. tưởng rằng xe của bà bị ăn trộm. Khoảng 20h kém, người phụ nữ Berlin này đậu xe của mình trên bãi đỗ xe trước cửa siêu thị Edeka-Reichelt nằm ở phía nam thành phố. Trước khi vào siêu thị mua sắm người phụ nữ này còn nhanh chóng đem một số đồ đạc cho chồng mình nằm trong bệnh viên đối diện siêu thị. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, khi bà định lấy túi đựng đồ trong ô tô thì bà đứng trước chỗ đậu xe nhưng xe ô tô của bà thì đã biến mất. Bà Iwona W. nhớ lại: „Tôi chỉ đi khoảng chừng 20 phút. Lúc đầu tôi không tới việc xe ô tô của tôi bị dịch vụ kéo xe kéo ra khỏi bãi đậu xe“. Sau khi bà để ý và phát hiện ra rằng bãi đỗ xe trống vắng một cách lạ thường, thì bà cũng phát hiện ra tấm biển báo quy định của chủ bãi đỗ xe: Mỗi khách hàng được phép đậu xe 90 phút ở bãi, nhưng chỉ với Đồng hồ đậu xe. Và bà Iwona W. trước đó đã không đặt Đồng hồ đậu xe trong xe ô tô của mình. Bà nói: „ Tôi đi mua sắm ở siêu thị này từ 20 năm nay, tôi thường hay đỗ xe tại bãi đỗ xe này và chưa bao giờ phải dùng Đồng hồ đậu xe cả.“ Tối muộn hôm đó bà có nhận lại xe của mình, tuy nhiên bà phải trả lệ phí 275 Euro tiền mặt. „Một mặt tôi mừng vì đã nhận lại được xe ô tô của mình, nhưng mặt khác điều xẩy ra gây phiền phức và tốn quá nhiều tiền.“

Dịch vụ kinh doanh có „lãi“.

Những bãi đỗ xe tư nhân trước cửa siêu thị thông thường là một dịch vụ tiện lợi cho khách hàng, tuy nhiên đây cũng là một nơi kinh doanh với „lợi nhuận cao“ của các công ty Dịch Vụ Kéo Xe ra khỏi chỗ đậu (Abschleppdienst). Vì trường hợp khách hàng đậu xe lâu hơn quy định thường hay xảy ra hoặc quên dùng Đồng hồ đậu xe như trường hợp của bà Iwona W. Mặc dù không phải lúc nào chủ bãi đậu xe cùng yêu cầu ngay Dịch Vụ Kéo Xe ra khỏi chỗ đậu (Abschleppdienst), tuy nhiên theo giải thích của luật sư và thành viên ADAC Brandenburg-Berlin ông Raft Wittkowski thì: „Về nguyên tắc thì người chủ bãi đậu xe có quyền yêu cầu Dịch Vụ Kéo Xe. Nếu tôi đậu xen trên một bãi đậu xe tư nhân thì tôi phải tuân thủ theo quy định của bãi đậu xe đó“. Tuy nhiên ở đây cần phải xem xét tới Nguyên tắc tương xứng và điều này đã không được xem xét tới trong trường hợp của bà Iwona W. Theo ông Wittkowski thì: Trong vòng vài năm trở lại đây các chủ bãi đậu xe tư nhân sử dụng Dịch Vụ Kéo Xe ra khỏi chỗ đậu (Abschleppdienst) một cách rất mạnh mẽ không chỉ tại riêng thủ đô Berlin mà trên toàn Liên Bang. Các chủ bãi đỗ xe tư nhân lý luận cho điều này là do: Bãi đỗ xe của họ không chỉ được sử dụng bởi mỗi các khách hàng của siêu thị.

Kéo Xe ra khỏi chỗ đậu mà không có thời gian chờ.

Ông Wittkowski thường hay đại diện cho các khách hàng là chủ nhân của các ô tô bị kéo ra khỏi bãi đậu xe, trong thời gian họ đang mua sắm. Theo lời của luật sư thì: Trường hợp của bà Iwona W. là một trường hợp đặc biệt. Dịch vụ Kéo Xe đã tới ngay sau khi bà vừa đỗ xe. Theo ông Wittkowski thì: việc kéo xe ra khỏi bãi đỗ xe ngay lặp tức vì lý do thiếu Đồng hồ đậu xe, mà không có thời gian chờ, là không phù hợp với quy định về Nguyên tắc tương xứng của pháp luật. Lập luận này cũng đã thuyết phục đại diện của Siêu Thị: sau khi có đơn khiếu nại thì siêu thị Reichelt đã đảm nhận trả số tiều lệ phí bị thu ở trên.

Ông Wittkowski khuyên chủ xe ô tô nên kiểm tra, để ý kỹ các quy định trên các bãi đỗ xe tư nhân, đồng thời các chủ xe nên dùng Đồng hồ đậu xe và giữ các hóa đơn mua hàng ở siêu thị. Những cá nhân nào cảm thấy bị các chủ bãi đỗ xe tư nhân phạt một cách vô lý hoặc yêu cầu kéo xe ra khỏi bãi đỗ xe sau một thời gian quá ngắn thì nên liên hệ xin tư vấn luật pháp với ADAC. Bà Iwona W. đã rất mừng vì trường hợp của mình đã được giải cách một cách „có tình có lý“. Tuy nhiên từ đó trở đi bà trở nên hết sức thận trọng, thậm chí có lần bà còn bỏ việc mua sắm giữa chừng để chạy đi kiểm tra lại xem mình có đặt Đồng hồ đậu xe chưa.
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×