5/19/16

3:27 PM - 5/19/16

Mối nguy hiểm của việc ăn thịt đỏ

Thông tin trên dường như không còn mới lạ, tuy nhiên những mối ngờ vực về điều này ngày càng giảm dần: Thịt đỏ và thịt được chế biến trong thực đơn thường ngày sẽ rút ngắn cuộc sống của nhiều người.

Thịt đỏ là chủ đề được tranh luận đa chiều

Một vài tháng trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lưu ý cảnh báo về những rủi ro của thịt được chế biến, tuy nhiên có rất nhiều ý kiến phản đối kịch liệt những cảnh báo này. Nguy cơ gây ung thư của xúc xích và giăm bông sánh ngang hàng với nguy cơ của việc hút thuốc lá, nhiều nhà phê bình cho rằng việc đánh giá như trên là cường điệu quá mức. Một số các chuyên gia nghi ngờ giá trị của các minh chứng trong các nghiên cứu được trích dẫn.

Khi các ngành công nghiệp sản xuất thịt phải lo lắng về lợi nhuận của mình: Các nghiên cứu tiếp theo dường như ủng hộ củng cố các tuyên bố của WHO. Trong một bài báo tổng kết đánh giá kết quả của các cuộc nghiên cứu với quy mô lớn, các dữ liệu của tổng số hơn 1,5 triệu người đã được phân tích đánh giá. Kết luận của bài phân tích: Những ai hàng ngày ăn thịt đỏ hoặc thịt được chế biến thì nguy cơ tử vong sẽ tăng cao. 

Định hướng cho các bác sĩ

Các tác giả của bài báo muốn thông qua những đánh giá để cung cấp cho các Bác Sĩ đa khoa một cơ sở dữ liệu đáng tin cậy, thông qua đó các bác sĩ có thể giúp đỡ các bệnh nhân của mình trong việc tư vấn chế độ ăn. Trong đó ngày càng có nhiều dấu hiệu chỉ ra rằng: một chế độ ăn uống lành mạnh không nhất thiết cần tới các sản phẩm từ động vật và nên tiêu thụ nhiều sản phẩm từ thực vật.

Ông Brookshield Laurent của Viện Công Nghệ New York, thuộc đại học y Osteopathic Medicine, nhấn mạnh, ông xác nhận một sự thật hiển nhiên: Thực phẩm tiêu dùng hàng ngày của chúng ta đã có một tác động rất lớn đến sức khỏe của chúng ta. Nó có thể gây ra thiệt hại, nhưng cũng chữa lành. Do đó thực phẩm cũng có một vai trò như một biện pháp phòng ngừa, một ý niệm mà y học cổ truyền cũng theo đuổi.

Những nguy cơ từ thịt đỏ

Trong một nghiên cứu được thực hiện trong năm 2014, các nhà nghiên cứu tìm thấy trong nhóm đối tượng nghiên cứu: một sự gia tăng mạnh về tỷ lệ tử vong liên quan với một mức tăng nhỏ trong việc tiêu thụ thịt đỏ. Trong dự án nghiên cứu, một triệu người đã được theo dõi quan sát trong khoảng thời gian là 5,5 và 28 năm. Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu bao gồm cả việc tiêu thụ xúc xích, giăm bông v.v cũng như việc tiêu thụ các loại thịt đỏ chưa qua chế biến.

Một phân tích meta với 1,5 triệu đối tượng được nghiên cứu, tập trung vào các trường hợp tử vong do bệnh tim mạch như đột quỵ và đau tim, có thể xác định được nguy cơ tử vong cao ở những đối tượng tiêu dùng thịt được chế biến. Cả hai nghiên cứu lớn cho thấy một kết luận thống kê rõ ràng, và đánh giá trong báo cáo của họ là tương đồng.

Hơn mười năm trước đây đã có sự so sánh giữa những người thường xuyên và người ít ăn thịt nó chỉ ra rằng những người khước từ thịt có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Cũng trong nghiên cứu đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra một kết quả đáng ngạc nhiên ở những người ăn chay: những ai từ bỏ ăn các sản phẩm từ động vật trên 17 năm, thường có tuổi thọ trung bình cao hơn 3,6 năm so với những người ăn chay trong thời gian ngắn.
nuocduc.org / Nước Đức (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

No comments:

Post a Comment

Tin tức Đức
DU LỊCH ĐỨC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×